1

Phương pháp phòng đau xương khớp trong mùa lạnh

2020-12-22

Bệnh khớp thường gặp lúc trời lạnh và lúc chuyển mùa là điều kiện cho các bệnh về xương khớp xuất hiện, tái phát gây đau nhức. Vậy, chúng ta nên làm gì để phòng bệnh?

 

BẠN CÓ ĐANG QUAN TÂM: http://spadi.vn/massage-chan

 

1. Tại sao đau xương khớp mùa lạnh?

 

Lưu thông máu kém: Lưu thông tuần hoàn máu trong cơ thể trở nên kém hơn bình thường khi trời chuyển lạnh và nhiệt độ hạ xuống thấp. Đó là do cơ thể cố gắng dự trữ năng lượng, khí lạnh vào da và làm mạch máu co lại. Khi lưu thông máu kém sẽ khiến lưu thông dịch khớp cũng như máu nuôi khớp giảm đi, làm tổn thương sụn và màng hoạt dịch khớp, gây đau xương khớp.

Rối loạn tuần hoàn trong cơ thể: Bao gồm tuần hoàn tại vị trí khớp, dịch khớp, độ nhớt máu, thay đổi vận mạch, tình trạng muối kết tủa do nồng độ hóa chất trung gian thay đổi, ... là nguyên nhân gây đau nhức cơ xương khớp vào mùa lạnh.

Co rút gân cơ khớp: Độ ẩm tăng cao vào mùa lạnh làm đông hoặc co rút gân cơ khớp. Khi đó, các khớp bị khô cứng, gây hạn chế vận động và đau nhức.

Ngoài ra, nguyên nhân gây đau khớp vào mùa đông còn do sức đề kháng và khả năng tự bảo vệ của cơ thể không đầy đủ. Đặc biệt, ở người già, các chức năng hoạt động cơ thể bị suy yếu, làm cho khí huyết cũng giảm sút không nuôi dưỡng được cân mạch gây nên tình trạng thoái hóa khớp xương và gây nên đau.

2. Triệu chứng thường gặp 

 

Đau nhức xương khớp

Tại các vị trí thường xuyên cử động nhiều như đầu gối, cổ tay, ngón tay, người bệnh sẽ thấy đau nhức và buốt từ trong xương, các khớp sưng và đỏ, tê cứng làm cản trở vận động.

Cứng khớp

Bệnh đau xương khớp mùa lạnh có triệu chứng nổi bật là cứng khớp, đặc biệt là vào buổi sáng lúc mới thức dậy. Cứng khớp khiến việc co duỗi trở nên khó khăn. Để cử động bình thường, người bệnh cần phải thực hiện xoa bóp và vận động khớp nhẹ nhàng.

 

Đau vai gáy 

Do trời lạnh, các cơ thường co lại để sinh nhiệt, tư thế “so vai, rụt cổ” do các cơ vùng gáy co lại để hạn chế tối đa trao đổi nhiệt với môi trường lạnh xung quanh. Các tư thế này phải duy trì trong thời gian dài làm cho các cơ cạnh cột sống bị giữ ở một tư thế lâu, gây mệt và mỏi cơ. Có thể đau một hay hai bên bả vai, hạn chế các động tác của cột sống như cúi, ưỡn, nghiêng.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: http://spadi.vn/massage-co-vai-gay-spadi

 

Đau lưng

Đối với những người gặp phải tình trạng này thường có cảm giác đau hai bên lưng, theo thời gian lan xuống 2 cánh tay, đùi mông làm ảnh hưởng việc di chuyển. Thường thì đau lưng chỉ kéo dài trong một thời gian ngắn nếu người bệnh có phương pháp xoa bóp và nghỉ ngơi đúng cách. 

3. Cách khắc phục chứng đau xương khớp mùa lạnh

Đau xương khớp mùa lạnh gây ra các triệu chứng như đau nhức, tê buốt chân tay, cột sống, làm cản trở các hoạt động trong công việc và sinh hoạt thường ngày. Một số biện pháp giúp khắc phục các triệu chứng của bệnh được biết đến như:

  • Xoa bóp: Dùng dầu gừng hoặc dầu khuynh diệp, các loại rượu thuốc xoa bóp trực tiếp các vùng xương khớp bị đau nhức để làm nóng khớp và tăng cường lưu thông khí huyết, lưu thông máu.
  • Chườm nóng: Đắp nóng hoặc chườm nóng trong khoảng 20 phút giúp làm giảm các cơn đau xương khớp.
  • Tắm nước nóng: Đau xương khớp mùa lạnh có thể được khắc phục bằng cách tắm nước nóng từ 15 - 20 phút với những phần xương khớp bị đau. Lưu ý, nhiệt độ nước tắm vừa phải, tránh tắm muộn và tắm quá lâu, thời gian tắm nên từ 15 – 20 phút.

4. Cách phòng ngừa đau khớp trong mùa lạnh

 

Giữ ấm cơ thể

Chú ý giữ ấm cơ thể để đảm bảo không bị nhiễm lạnh gây ra các bệnh về hô hấp, nhiễm khuẩn, làm suy giảm hệ miễn dịch, đồng thời ảnh hưởng đến các khớp ở bàn tay, đầu gối, bàn chân.

Tập luyện xương khớp, nghỉ ngơi hợp lý

Trời càng lạnh chúng ta càng có khuynh hướng ngại vận động. Bên cạnh đó, nhiều người khi bị đau nhức xương khớp thường sợ đau nên không dám cử động khiến các khớp càng trở nên tê cứng. Thực ra, khi bị khớp, càng nên vận động thường xuyên nhưng nhẹ nhàng để giúp khí huyết lưu thông, mô sụn có điều kiện hấp thu dưỡng chất và tăng tiết dịch, bôi trơn các khớp. Vì vậy, khi trời lạnh hoặc bị đau khớp vẫn cần vận động, masage khớp phù hợp, tập luyện hợp lý để cải thiện chức năng của khớp... Thay vì ngồi một chỗ, mỗi ngày cần dành khoảng 30 phút - 1 tiếng để thực hiện những bài tập thể dục đơn giản như: bơi lội, đạp xe, thái cực quyền, khí công dưỡng sinh, yoga… theo nguyên tắc nhẹ nhàng giúp giảm đau, vận động được cải thiện. Điều này rất hữu ích không chỉ cho hệ xương khớp mà còn tăng cường sức khỏe, mang lại sự sảng khoái về tinh thần và làm việc có hiệu quả.

Tuy nhiên cần chú ý, khi khớp có biểu hiện sưng nóng đỏ đau, là lúc khớp đang bị viêm cấp tính, lúc đó thì nên hạn chế vận động, hỗ trợ để giảm áp lực cho khớp bằng cách dùng gậy chống, vịn tay, mang găng tay hay miếng dán ở các khớp xương, đeo đai lưng,…

Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Ăn uống đủ chất, duy trì cân nặng và hạn chế thừa cân, béo phì sẽ giúp làm giảm áp lực cho khớp, từ đó phòng ngừa đau xương khớp. 

Chú ý chế độ ăn uống đầy đủ protein, các loại vitamin, đặc biệt là vitamin C, D và các nguyên tố vi lượng; Ăn nhiều thực phẩm giàu can xi như: sữa, chế phẩm từ đậu, các loại hạt, rau củ quả…. Lựa chọn thực phẩm có nhiều collagen, omega-3 như cá hồi, cá ngừ, hạt điều, hạt óc chó, quả việt quất, cà rốt, cà chua, ớt đỏ, quả bơ, các loại rau xanh như bông cải xanh,... giúp tăng sự bền bỉ của xương khớp; Tránh sử dụng nhiều những thực phẩm, đồ uống không có lợi cho xương khớp như: rượu, bia, các chất kích thích, thịt đỏ, đồ đông lạnh, phủ tạng động vật, đồ ăn nhanh, đồ ăn có tính nóng, quá chua hay quá mặn.

Dùng thuốc hợp lý

Nếu bị đau xương khớp, người bệnh nên đến khám bác sĩ sớm để được chẩn đoán và điều trị phù hợp. Tránh tự ý mua và dùng thuốc giảm đau hoặc các bài thuốc dân gian, thực phẩm hỗ trợ điều trị vì có thể không chữa đúng bệnh mà còn gây ra tác dụng phụ và khiến bệnh nặng thêm.

Đau xương khớp mùa lạnh gây ra những khó khăn, bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày. Khi thấy có dấu hiệu đau xương khớp, người bệnh cần thăm khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị bằng phương pháp hợp lý.

Ngoài ra, các bạn cũng có thể dành thời gian 1 tuần/1lần đến Spa để sử dụng các liệu trình Massage cũng là một biện pháp không tồi đâu nhé. 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: http://spadi.vn/massage-co-the-body-spadi

 

SPADI - Trẻ Khỏe Mỗi Ngày

Website: http://spadi.vn

Hotline: 0793 882 299 | 0983 246 000 (call/zalo)

Chi Nhánh Trần Phú: Số 24, Ngõ 102 Trần Phú, Mỗ Lao, Hà Đông, Hà Nội

Chi Nhánh Goldmark City: Tòa nhà HT Building, số 236 đường nội khu Goldmark City, Hà Nội

 

 

 

  • share

NHẬN XÉT VỀ BÀI VIẾT

Tin tức liên quan

0793882299

0793882299