1

Thực phẩm giúp ăn ngon ngủ sâu?

2020-12-28

Thiếu ngủ là tình trạng cơ thể thiếu các chất serotonin và melatonin. Serotonin còn được gọi là "phân tử hạnh phúc" do khả năng sản sinh ra những cảm xúc tốt đẹp. Melatonin là chất điều hòa chu kỳ thức - ngủ của cơ thể, người có tỷ lệ melatonin thấp thì dễ mất ngủ. Các loại thực phẩm tự nhiên dưới đây có thể bổ sung hai loại dưỡng chất hỗ trợ bạn có giấc ngủ ngon và sâu, cơ thể khỏe mạnh.

 

BẠN CÓ ĐANG QUAN TÂM: GỘI DƯỠNG SINH

 

1. Ngũ cốc nguyên hạt

 

 

Ngũ cốc nguyên hạt được xem là thực phẩm chống mất ngủ vì rất giàu carbohydrate giúp tăng cường sản sinh serotonin – một loại hormone nội sinh. Việc uống ngũ cốc khoảng 1 tiếng trước khi đi ngủ sẽ làm tăng cường chất serotonin có trong não bạn, giúp tâm lý, thần kinh được ổn định hơn từ đó dễ ngủ hơn và ngủ được sâu hơn.

 

2. Mật ong

 

 

Tryptophan – một loại amino axit cũng có khả năng hỗ trợ tăng dẫn truyền thần kinh tăng serotonin được tìm thấy nhiều trong mật ong. Đây là một thực phẩm lý tưởng cho giấc ngủ của bạn. Nhiều thắc mắc “mất ngủ nên uống gì” thì một ly trà ô-long nóng ấm có pha mật ong chính là câu trả lời. Có thể là một trong những lựa chọn khá hợp lý giúp hỗ trợ tốt cho giấc ngủ.

 

3. Chuối

 

Không chỉ giàu kali, chuối còn là nguồn cung cấp vitamin B6 tuyệt vời. Vitamin B6 chính là chất dinh dưỡng cần thiết cho quá trình sản sinh melatonin, giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ. Do đó, việc ăn chuối mỗi ngày không chỉ cung cấp cho bạn nhiều dưỡng chất cùng năng lượng mà còn bạn dễ ngủ hơn, ngăn ngừa chứng thiếu ngủ và tránh tình trạng mệt mỏi vào buổi sáng hôm sau.

 

4. Sữa chua và sữa tươi

 

Sữa và các chế phẩm từ sữa chứa nhiều canxi, giúp làm năng nồng độ hormone serotonin dẫn truyền thần kinh tốt hơn. Có nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc hấp thu đầy đủ hàm lượng canxi cơ thể cần có thể giúp bạn ngủ ngon hơn mỗi đêm. Các sản phẩm làm từ bơ sữa như sữa chua và sữa tươi chính là những thực phẩm tuyệt vời giúp cơ thể tăng cường hấp thu lượng canxi thiết yếu này. Việc uống 1 ly sữa ấm trước khi ngủ có thể giúp bạn dễ chìm vào giấc ngủ hơn.

 

5. Cá

 

Người khó ngủ nên ăn cá để cải thiện rối loạn giấc ngủ. Không những giàu omega-3 có lợi cho tim mạch, cá còn chứa nhiều vitamin B6 tốt cho hệ thần kinh. Những loại cá khác như cá hồi, cá thu, cá ngừ là những loại cá giàu vitamin B6.

 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:  CHĂM SÓC DA

 

6. Quả kiwi

 

Kiwi là một trong những thực phẩm giúp dễ ngủ mà bạn không thể bỏ qua. Loại trái cây này có hàm lượng calo thấp, đồng thời lại là nguồn giàu các dưỡng chất thiết yếu. Nó chứa nhiều vitamin C, E, serotonin và folate. Đây là 4 dưỡng chất thiết yếu giúp hỗ trợ giấc ngủ. Một quả kiwi cỡ vừa chỉ chứa khoảng 50 calo, nhưng lại cung cấp đến 117% hàm lượng vitamin C thiết yếu khuyến nghị hằng ngày cùng 38% giá trị hàm lượng vitamin K mà cơ thể cần.

Kiwi là thực phẩm giúp ngủ ngon mà bạn nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày. Không chỉ hỗ trợ giấc ngủ, kiwi còn giúp tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa, giảm sưng viêm và làm hạ mức cholesterol trong máu.

 

7. Nước ép anh đào

 

Anh đào chứa lượng lớn melatonin, chất có vai trò quan trọng trong việc điều hòa giấc ngủ và tuần hoàn năng lượng của cơ thể. Khi người trưởng thành mắc chứng mất ngủ kinh niên uống nước ép anh đào hai lần/ ngày, tình trạng mất ngủ được cải thiện, tâm trạng họ thư giãn và thoải mái hơn.

 

8. Trà thảo mộc 

 

 

Các loại trà thảo mộc như trà bạc hà, trà sen, trà gừng không chỉ giúp thanh nhiệt, giải độc cơ thể mà còn giúp an thần, ngủ ngon. Nhâm nhi tách trà ấm nóng trước khi ngủ để dễ dàng đi vào giấc ngủ.

 

9. Trứng

 

Một quả trứng gà được kiểm dịch nghiêm ngặt, an toàn khi sử dụng loại lớn chứa 72 calo, cung cấp đến 6 gram protein giúp thỏa mãn cơn đói, và 83 mg tryptophan tốt cho não để cải thiện giấc ngủ cho những ai đang bị căn bệnh này quấy rầy mỗi đêm.

Có rất nhiều cách để chế biến món trứng ăn đêm bạn có thể tham khảo như đem đi luộc chín và để sẵn trong tủ lạnh dùng dần hoặc có thể chế biến món trứng trộn salad với dầu dấm chiết xuất thành phần an toàn cùng các loại rau củ quả tươi ngon để tăng cường chất xơ, protein cho cơ thể.

 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: MASSAGE BODY

 

SPADI - Trẻ Khỏe Mỗi Ngày

Website: http://spadi.vn

Hotline: 0793 882 299 | 0983 246 000 (call/zalo)

Chi Nhánh Trần Phú: Số 24, Ngõ 102 Trần Phú, Mỗ Lao, Hà Đông, Hà Nội

Chi Nhánh Goldmark City: Tòa nhà HT Building, số 236 đường nội khu Goldmark City, Hà Nội

 

  • share

NHẬN XÉT VỀ BÀI VIẾT

Tin tức liên quan

0983246000

0793882299