1

Những dưỡng chất giúp cơ thể chống chọi với mùa đông lạnh

2021-01-26

Đối với mùa đông lạnh, chúng ta nên bổ sung những dưỡng chất cần thiết như vitamin D, C, muối, kẽm... trong khẩu phần ăn hàng ngày để bảo vệ sức khỏe.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: GỘI DƯỠNG SINH

Vitamin C

Vitamin C là một loại vitamin quen thuộc và có trong cam, quýt và một số thực phẩm như cà chua, khoai tây hay các loại rau ăn lá. Vitamin C có vai trò quan trọng đối với xương và mô liên kết, cơ bắp và các mạch máu. Đồng thời giúp cơ thể hấp thụ chất sắt, góp phần vào quá trình sản xuất hồng cầu được diễn ra thuận lợi. 

Vitamin D

Vitamin D là thành phần thiết yếu trong việc điều chỉnh các khoáng chất canxi và phốt pho trong cơ thể nhằm duy trì cấu trúc xương thích hợp và khỏe mạnh. 

Bên cạnh đó, cơ thể cũng cần vitamin D để tạo ra các protein chống vi khuẩn gọi là cathelicidin và defensins, giúp chống lại nhiễm trùng. Ở người lớn, liều bổ sung vitamin D điển hình khoảng 600 IU mỗi ngày. Vitamin D hòa tan trong chất béo, vì vậy hãy sử dụng vitamin này với chất béo như dầu ô liu. Vitamin D giúp nồng độ canxi trong máu tăng lên, nên bổ sung vitamin K2 kèm vitamin D cũng quan trọng, vì K2 giúp đưa canxi vào xương.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: CHĂM SÓC DA

Đồng

Đồng là một chất dinh dưỡng thiết yếu, có nhiều trong quả hạch, hạt và ngũ cốc nguyên hạt. Theo nghiên cứu, đồng có thể hỗ trợ huyết áp và cholesterol khỏe mạnh.

Kẽm

Đây là dưỡng chất cần thiết cho con người. Việc thiếu hụt kẽm dễ khiến chúng ta hay mắc bệnh tật hơn. Theo một số nghiên cứu lâm sàng chỉ ra rằng, uống kẽm (18 mg trở lên) hai giờ một lần có thể cắt giảm thời gian bị cảm lạnh thông thường lên đến bảy ngày. 

Kẽm thường có trong các loại thực phẩm như thịt, cua, tôm hùm, hàu, các loại đậu, quả hạch và hạt.

Muối

Muối là một khoáng chất thiết yếu và có tác động đến quá trình trao đổi chất của cơ thể. Thiếu muối sẽ khiến việc trao đổi chất trong cơ thể kém hiệu quả, giấc ngủ và vận động bị ảnh hưởng, dễ mệt mỏi, căng thẳng.

Bên cạnh đó, muối còn được hệ miễn dịch sử dụng trực tiếp để tiêu diệt mầm bệnh xâm nhập. Một số loại muối như đá muối hồng Himalaya chứa i-ốt, khoáng chất còn rất quan trọng cho tuyến giáp và miễn dịch. Người lớn cần khoảng 150 mcg i-ốt mỗi ngày từ thực phẩm như trứng, sữa, pho mát...

Alpha-lipoic acid

Alpha Lipoic acid (ALA) có nhiều trong khoai tây, cám gạo, bông cải xanh, thịt đỏ... Đây là chất chống oxy hóa có tác dụng tương tự vitamin nhưng mạnh hơn rất nhiều lần, giúp chúng ta luôn trẻ đẹp và khỏe mạnh.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: MASSAGE

 

SPADI - Trẻ Khỏe Mỗi Ngày

Website: http://spadi.vn

Hotline: 0793 882 299 | 0983 246 000 (call/zalo)

Chi Nhánh Trần Phú: Số 24, Ngõ 102 Trần Phú, Mỗ Lao, Hà Đông, Hà Nội

Chi Nhánh Goldmark City: Tòa nhà HT Building, số 236 đường nội khu Goldmark City, Hà Nội

  • share

NHẬN XÉT VỀ BÀI VIẾT

Tin tức liên quan

0983246000

0793882299